Trong một nghiên cứu vừa hoàn thành ở ĐHTH Kansas (Mỹ), các nhà khoa học đã chứng minh rằng có một khoảng cách tương đối lớn trong suy nghĩ giữa các nhà thiết kế website chuyên nghiệp và ‘dân ngoại đạo’. Kết quả của nghiên cứu được coi trọng khi vai trò của hình thức trang web ngày càng được nâng cao, đặc biệt để khuyến khích người ta sử dụng Internet và mua bán trên mạng.
Phương pháp của chúng tôi là yêu cầu tình nguyện viên tham gia chương trình vào và ‘chiêm ngưỡng ‘ một trang web bất kỳ, sau đó vẽ lại mô hình toàn trang. Kết quả thật bất ngờ. Chúng tôi nhận được những mô hình trang web chưa từng tồn tại. Điều này cho thấy cách các chuyên gia thiết kế và ‘người thường’ nghĩ về trang web không giống nhau – nhà tâm lý học Keith Jones, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
Một kết quả thú vị khác mà các nhà khoa học thu được qua nghiên cứu này là sự ghi nhớ bảng phân loại đặc biệt nổi trội ở các tình nguyện viên. Vì thế, trong tương lai, ông Jones khuyên người thiết kế website nên tổ chức thông tin theo loại hình và làm sao để trang web có vẻ đơn giản, dễ nhìn, dễ hiểu, cũng như dễ tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, không nên thiết kế trang web quá lòe loẹt, ‘thông thái’ không phù hợp với nội dung đơn giản, bình thường bên trong. Nghiên cứu cũng chỉ ra một lỗi thường gặp ở các nhà thiết kế là sự phóng đại quá đáng hoặc ‘trầm trọng hóa’ công việc của họ, khiến nó nhiều khi xa rời nhu cầu khám phá của người ‘ngoại đạo’.
Nguồn http://thegioiweb.vn/Story/vn/thietkeweb/thietkewebq/2007/12/2173.html